Samsung và Oppo đang đối mặt với sự đe dọa từ một hãng điện thoại Trung Quốc không nổi tiếng khi hãng này dự kiến bán được tới 95 triệu chiếc điện thoại trong năm 2023.
Trong trung tâm thành phố Nairobi, bạn sẽ thấy biểu ngữ và bảng quảng cáo điện thoại di động dọc theo Đại lộ Luthuli. Các cửa hàng màu xanh, đỏ, đen và trắng phản ánh sự đa dạng của thị trường điện thoại di động tại Kenya, với các thương hiệu Tecno, Infinix và iTel nổi tiếng. Đáng chú ý, các sản phẩm của ba thương hiệu này được sản xuất tại Trung Quốc, nhưng không được bán tại quốc gia này.
Transsion, công ty sản xuất các thương hiệu điện thoại này, đã đạt được thành công lớn trên thị trường Châu Phi trước khi mở rộng sang các thị trường khác như Đông Nam Á. Hiện nay, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Canalys, Transsion đang đứng thứ ba về lượng điện thoại di động bán ra ở Đông Nam Á, với các thương hiệu con chiếm 16% thị phần.
Với chiến lược giá cả hợp lý và sản phẩm được tùy biến theo nhu cầu địa phương, Transsion đã thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng. Điển hình là Tecno, thương hiệu nổi tiếng của Transsion, đã vượt qua Samsung và Apple để trở thành thương hiệu điện thoại thông minh bán chạy nhất ở Trung Đông và Châu Phi vào năm 2023.
Cùng với đó, doanh số bán điện thoại thông minh của Tecno đã tăng đột biến trong quý IV/2023, vượt qua Samsung để dẫn đầu thị trường Trung Đông và Châu Phi. Điều này cho thấy sự ưa chuộng của người tiêu dùng đối với các sản phẩm của Transsion, đặc biệt là các mẫu điện thoại giá rẻ như Tecno Pop 7 và Camon 20 Pro.
Với sự hỗ trợ từ môi trường kinh tế ổn định và sự đầu tư vào phân khúc điện thoại thông minh ở Châu Phi, Transsion đã có được thành công ấn tượng trong việc mở rộng thị trường và chiếm lĩnh thị phần. Trong khi đó, các công ty điện thoại Trung Quốc khác như Huawei đã gặp khó khăn trong việc duy trì thị phần do ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt và cạnh tranh gay gắt.
Ngược lại, Transsion đã khai thác thành công khoảng trống trên thị trường điện thoại thông minh châu Phi, với chiến lược tập trung vào các sản phẩm giá rẻ và phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng trong khu vực. Điều này giúp họ nhanh chóng lấy mất thị phần từ các đối thủ cạnh tranh như Huawei và trở thành “vua di động ở châu Phi”.
Với chiến lược kinh doanh hiệu quả và sự chú trọng vào nhu cầu địa phương, Transsion đã chứng minh được sức mạnh của mình trên thị trường điện thoại di động Châu Phi và Đông Nam Á. Điều này cho thấy rằng việc hiểu rõ người tiêu dùng và đáp ứng đúng nhu cầu của họ là yếu tố quan trọng trong việc thành công trên thị trường công nghệ hiện nay.
Dọc theo Đại lộ Luthuli ở trung tâm thành phố Nairobi, biểu ngữ và bảng quảng cáo điện thoại di động tràn ngập. Mặt tiền các cửa hàng màu xanh, đỏ, đen và trắng trong khu mua sắm sầm uất của Kenya thể hiện các màu sắc gắn liền với một số thương hiệu điện thoại bán chạy nhất Châu Phi: Tecno, Infinix và iTel.
Tecno, Infinix và iTel là điện thoại được sản xuất tại Trung Quốc, song hầu hết người dân đại lục đều chưa từng nghe qua. Đơn giản là vì chúng không được bán trong nước.
Cả ba thương hiệu điện thoại trên đều được sản xuất bởi Transsion – công ty có trụ sở tại Thâm Quyến chuyên bán điện thoại ở Châu Phi trước khi mở rộng sang các thị trường khác như Mỹ Latinh, Ấn Độ, Đông Âu và Đông Nam Á. Đặc biệt, theo dữ liệu mới của công ty nghiên cứu thị trường Canalys, Transsion hiện đứng thứ 3 về lượng di động bán ra ở Đông Nam Á. Các thị trường được khảo sát gồm Indonesia, Philippines, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam. Các thương hiệu con của Transsion chiếm 16% thị phần.
Trong khi đó, vivo, thương hiệu di động bán chạy nhất Trung Quốc, Ấn Độ bị đẩy ra khỏi nhóm 4 nhà sản xuất dẫn đầu.
Với các thương hiệu Trung Quốc, Đông Nam Á đang trở thành thị trường ngoại quan trọng trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị khiến kế hoạch mở rộng gặp khó. Khu vực này có lượng người dùng đông đảo, dân số trẻ và sẵn sàng chi tiêu cho đồ điện tử.
AlphaTech đánh giá thành công của Transsion đến từ chính sách giá và địa phương hóa sản phẩm. Dòng máy chủ lực của Tecno, Infinite, hiện dùng chip MediaTek, cấu hình vừa phải và có màn hình lớn, pin tuổi thọ cao nên dễ dàng thuyết phục được người dùng. Chiến lược này từng được Oppo áp dụng và thành công.
Trên thực tế, mọi thứ thành công đến nỗi vào năm 2023, thương hiệu Tecno đã bán được nhiều điện thoại thông minh ở Trung Đông và Châu Phi hơn cả Samsung hay Apple. Kỳ tích giúp củng cố ngoại giao công nghệ của Trung Quốc trong khu vực, từ đó thu hút ngày càng nhiều công ty công nghệ Trung Quốc đến Châu Phi và Trung Đông.
Theo dữ liệu từ công ty Counterpoint Research, doanh số bán điện thoại thông minh Tecno trong quý IV/2023 đã tăng 77% so với cùng kỳ trước đó, vượt qua Samsung để lần đầu tiên dẫn đầu khu vực Trung Đông và Châu Phi. Trong cùng thời gian, thị phần xuất xưởng điện thoại thông minh của Tecno tăng lên 20% từ mức 15% vào năm 2022.
Theo Counterpoint, sự tăng trưởng của Tecno được thúc đẩy bởi các thiết bị cầm tay ở mức giá 150 USD. Người dùng có vẻ ưa chuộng các mẫu như Tecno Pop 7 và Camon 20 Pro.
Yang Wang, nhà phân tích cấp cao tại Counterpoint Research, nhận định các yếu tố kinh tế đã đóng góp một phần vào thành công của Transsion. Tăng trưởng chủ yếu nhờ vào môi trường kinh tế vĩ mô khởi sắc, trong khi đồng nội tệ châu Phi ổn định ở hầu hết các quốc gia.
“Các thương hiệu Transsion được hưởng lợi nhiều từ những cơn gió thuận chiều vì họ đầu tư nhiều nhất vào phân khúc điện thoại thông minh ở Châu Phi, từ dòng trung cấp đến bình dân”, Wang nhận định.
Theo công ty nghiên cứu công nghệ International Data Corporation (IDC), Transsion đã xuất xưởng 95 triệu chiếc điện thoại thông minh vào năm 2023 – nhiều hơn 30,8% so với năm 2022. Ngoài Transsion, không phải tất cả các công ty điện thoại Trung Quốc đều có được câu chuyện thành công về doanh số như thế ở châu Phi.
Chẳng hạn, Huawei Technologies chứng kiến thị phần ở Châu Phi giảm từ 10% vào năm 2019 xuống còn khoảng 1% trong những năm gần đây. “Huawei thực sự là một trong những công ty lớn nhất trong khu vực, nhưng doanh số bán hàng giảm mạnh sau năm 2020 khi các lệnh trừng phạt của Mỹ ngăn công ty tiếp cận với dịch vụ Google và chipset”, Wang nói.
QQ nhận định thành công của Transsion cũng tương tự giai đoạn đầu của Xiaomi, Oppo ở Trung Quốc và các nước lân cận nhiều năm trước. Khác biệt nằm ở thị trường và thời gian.
Các nhà sản xuất nói trên đều nắm bắt đúng giai đoạn người dùng cần nâng cấp từ điện thoại cơ bản lên smartphone. Transsion nhắm đến tập khách hàng này ở khu vực Nam Á, châu Phi, Mỹ Latinh trong những năm qua và được mệnh danh là “vua di động ở châu Phi”.
“Việc không có các thiết bị ở mức giá phải chăng của Huawei đã mở ra một khoảng trống trên thị trường điện thoại thông minh châu Phi. Đây là điều mà Tecno và các nhà sản xuất điện thoại tương tự đã khai thác để nhanh chóng lấy mất thị phần của Huawei”, nhà tư vấn công nghệ người Kenya, Peter Wanyonyi, đánh giá.
Theo: SCMP, QQ